Đăng bởi: Vũ Hoàng Hưng | Tháng Tám 11, 2011

An toàn ổn định nhất chính là đập Tam Hiệp

Đây là phần cuối trong bài phỏng vấn Viện sĩ LU Youmei. Hưng.kcct giới thiệu cùng bạn đọc.

Phương Nam cuối tuần: Trong quá trình thiết kế công trình Tam Hiệp, báo cáo có liên quan nói Tam Hiệp có khả năng chống lũ trăm năm 1 lần, nghìn năm 1 lần, vạn năm 1 lần. Còn đến mùa khô, nói công trình Tam Hiệp cũng có thể dễ dàng giải quyết, có thể tình trạng thực tế, dường như là hạn hán đều mong công trình Tam Hiệp?
LU Youmei: Đây lại là một loại suy diễn.
Phương Nam cuối tuần: Đó là không phải mong công trình Tam Hiệp có nhiều khả năng chống hạn hoặc phòng lụt lớn?
LU Youmei: Lời nói này tất nhiên không phải là người làm thủy lợi nói. Nói khả năng phòng lũ bao nhiêu năm một lần là hiểu sai, tiêu chuẩn thiết kế đập Tam Hiệp là dựa vào vạn năm một lần, lại thêm trên 10%, so với lũ năm 1870 vẫn phải lớn hơn, dùng tiêu chuẩn này để bảo đảm an toàn của bản thân đập, thay vì chỉ công năng phòng lũ hạ lưu. Bản thân đập không thể vỡ, đây là tiêu chuẩn thiết kế bản thân công trình, không phải là công năng phòng lũ của công trình, cần phân biệt rõ ràng. Vì vậy một vài phương tiện truyền thông các bạn không nên nói Tam Hiệp có thể chống lũ vạn năm 1 lần, điều này là khác nhau. Như vậy công năng phòng lũ công trình Tam Hiệp chính xác là cái gì? Ví dụ như khả năng phòng lũ đê Tĩnh Giang, sau khi xây xong Tam Hiệp ban đầu là 10 năm gặp 1 lần nâng cao đến trăm năm 1 lần, nếu vượt quá trăm năm 1 lần, đê Tĩnh Giang với sử dụng vùng phân lũ cũng phải mở cửa phân lũ, nhưng xác suất này là rất thấp.
Phương Nam cuối tuần: Ông nói đập Tam Hiệp rất an toàn, nó cũng khiến ông an tâm?
LU Youmei: Tôi làm qua nhiều đập lớn như thế này, nhưng chưa có vấn đề, cảm giác ngủ ngon nhất chính là đập này.
Phương Nam cuối tuần: Báo cáo nói khi Bộ trưởng QIAN Zhengying đến, Bộ trưởng mang đến một thẻ đỏ.
LU Youmei: Bà Bộ trưởng đến kiểm tra chất lượng công trình. Để có một tuyên bố chuẩn xác, tôi đã có ý kiến với Thủ tướng, kiến nghị Quốc vụ viện phái một tổ chuyên gia có thẩm quyền, hàng năm theo dõi chất lượng công trình Tam Hiệp, mỗi năm viết báo cáo trung thực gửi Quốc vụ viện. Sau khi Thủ tướng phê duyệt, nói công trình Tam Hiệp là kế hoạch thiên niên kỷ, có liên quan đến vận mệnh quốc gia, lời nói này rất quan trọng, tôi phải chịu trách nhiệm. Sau đó, đã tăng thêm một nhóm chuyên gia giám sát chất lượng.
Phương Nam cuối tuần: Kết quả kiểm tra trong hai năm gần đây nhất như thế nào?
LU Youmei: Hiện nay QIAN Zhengying đã nghỉ hưu, tuổi cũng cao, vì vậy không thường đến, nhóm này hàng năm vẫn đến thăm, viết một báo cáo gửi Quốc vụ viện.
Phương Nam cuối tuần: Có hay không xuất hiện vấn đề mới hoặc tình trạng không được dự liệu trước?
LU Youmei: Không có. Tổ máy vận hành bình thường, quan trắc các bộ phận đập đều trong phạm vi bình thường.

Vũ Hoàng Hưng dịch


Bình luận về bài viết này

Chuyên mục