Đăng bởi: Vũ Hoàng Hưng | Tháng Năm 2, 2011

Ví dụ tính toán kết cấu công trình bằng phần mềm ABAQUS

Hiện nay ABAQUS là một bộ phần mềm lớn dùng để mô phỏng công trình dựa trên phương pháp phần tử hữu hạn, phạm vi giải quyết vấn đề của nó từ phân tích tuyến tính đơn giản đến vấn đề mô phỏng phi tuyến tính phức tạp. ABAQUS có kho phần tử phong phú, có thể mô phỏng hình dạng thực tế bất kỳ. Đồng thời kho mô hình vật liệu có thể mô phỏng đại đa số tính năng vật liệu công trình điển hình, trong đó bao gồm kim loại, cao su, vật liệu cao phân tử, vật liệu phức hợp, bê tông cốt thép, đá và đất. ABAQUS không chỉ giải quyết vấn đề trong phân tích kết cấu (ứng suất/chuyển vị), vẫn có khả năng mô phỏng và nghiên cứu vấn đề trong các lĩnh vực như truyền dẫn nhiệt, khoáng sản, phân tích âm thanh, điện tử, phân tích cơ học thổ nhưỡng, phân tích cơ học môi trường điện áp.

ABAQUS cũng như các phần mềm phân tích phần tử hữu hạn khác đều thực hiện theo ba giai đoạn: xử lý số liệu, tính toán phân tích và xử lý kết quả. Khi làm việc với ABAQUS/CAE, lựa chọn các Module trên thanh môi trường, có thể thấy rằng ABAQUS/CAE là do 10 module hợp thành, đó là Part (cấu kiện), Property (đặc tính), Assembly (lắp ghép), Step (bước phân tích), Interaction (tác dụng tương hỗ), Load (tải trọng), Mesh (mạng lưới), Job (công tác phân tích), Visualization (xử lý đồ họa) và Sketch (vẽ hình), trong đó module Sketch có thể xem là module bổ sung của module Part.

Để độc giả hiểu rõ hơn các bước cơ bản thiết lập mô hình và phân tích bài toán kết cấu trong phần mềm ABAQUS, chúng ta cùng làm một số ví dụ cụ thể dưới đây.

ABAQUS Vidu1

ABAQUS Vidu2


Trả lời

  1. Kính gửi anh Hưng

    Em công tác ở trường DH Khoa hoc tự nhiên, nhưng hiên đang là nghiên cứu sinh tai Ibaraki University

    Em bắt đầu làm quen với Abaqus cho bài toán tính thấm và nghiên cứu xói lở bờ sông. Anh có thể chỉ dẫn em một số ví dụ liên quan đến bài toán này không ah hoặc tham khảo các tài liệu liên quan.

    Rất mong được anh giúp đỡ

    Cảm ơn anh nhiều

    Dương Thị Toan

    • Chào bạn,
      Vấn đề thủy động lực học trong phần mềm abaqus mình chưa có điều kiện nghiên cứu. Nếu có tài liệu liên quan mình sẽ gửi đường link cho bạn. Chúc thành công.

  2. mình đang muốn tính toán ứng xử của kết cấu khi va chạm vào nhau.nhờ bạn giúp mình với

    • Vấn đề này mình chưa có điều kiện nghiên cứu trong abaqus

      • Tài liệu của Anh quá hay.
        Em đọc mở mang ra rất nhiều.
        Em cảm ơn Anh ạ.

        Anh cho em hỏi là anh có tài liệu phần Mài trong Abaqus không ạ.
        Anh cho em xin với.Em tìm khắp nơi mà k thấy chỗ nào hướng dẫn.
        Mail: cokhi345@gmail.com

        Em cảm ơn Anh ạ.

  3. Cảm ơn nhiều! ThankSS!


Bình luận về bài viết này

Chuyên mục